การเรียนการสอนวันที่ 3/10/2560
บันทึกครั่งที่ 5 เริ่มต้นการเรียนของเช้าวันนี้เราก็มาฝึกพัฒนาสมองกันเหมือนทุก ๆ เช้าของการเรียนเพื่อน ๆ ทำกันได้มากขึ้นและสนุกกับการฝึกพัฒนาสมอง นอกจากนี้อาจารย์ยังมีกิจกรรมให้ทำชื่อว่ารถไฟเหาะ เพื่อให้เราคิดคำตอบที่อาจารย์ถาม เพื่อแสดงถึงตัวตนของเราว่าเป็นอย่างไรซึ่งกิจกรรมนี้สนุกมากเพื่อน ๆ และตัวฉันต่างยิ้มแย้มและหัวเราะกันอย่างมีความสุข กล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้นสร้างบรรยายกาศในห้องเรียนสดชื่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

วันนี้เนื้อหาการเรียนคือเรื่อง แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ

โครงสร้างของบุคลิกภาพ

1. อิด ( Id ) จะเป็นต้นกำเนิดของบุคลิกภาพและเป็นส่วนที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด แรงขับทาง สัญชาตญาณ(Instinct )
2.อีโก้ ( Ego ) มีการใช้เหตุผล มีการใช้สติปัญญา และการรับรู้
ที่เหมาะสม
3.ซูเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม
บรรทัดฐานของสังคม ค่านิยม และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ
พัฒนาบุคลิกภาพออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่

1. ขั้นปาก (Oral Stage) เริ่มตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ขวบ
2. ขั้นทวาร (Anal Stage ) เด็กจะมีอายุตั้งแต่ 1-3 ขวบ
3. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น (Phallic Stage ) เริ่มตั้งแต่ 3 - 5 ขวบ
4. ขั้นแฝง (Latency Stage ) เริ่มตั้งแต่ อายุ 6 - 11 ปี
5. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย (Genital Stage) เริ่มจาก 12 ขวบเป็นต้นไป
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Albert Bandura

ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Albert Bandura มีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวอยู่เสมอ
บันดูราเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมาก เป็นการเรียนรู้โดยการสังเกต
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Ivan Petrovich Pavlov

พา พลอฟ เชื่อว่าการเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตจำนวนมากเกิดจากการวางเงื่อนไข กล่าวคือ การตอบสนองหรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นต่อสิ่งเร้าหนึ่งมักมีเงื่อนไขหรือ สถานการณ์เกิดขึ้น ซึ่งในสภาพปกติหรือในชีวิตประจำวันการตอบสนองเช่นนั้นอาจไม่มี เช่น กรณีสุนัขได้ยินเสียงกระดิ่งและน้ำลายไหล เสียงกระดิ่งเป็นสิ่งเร้าที่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้จากการวางเงื่อนไข พาพลอฟ เรียกว่า สิ่งเร้าที่มีเงื่อนไข และปฏิกิริยาน้ำลายไหล เป็นการตอบสนองที่เรียกว่าการตอบสนองที่มีเงื่อนไข
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
หลักการเรียนรู้ทฤษฎี สกินเนอร์ (Skinner)กับทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ (Operant Conditioning) โดยจากแนวความคิดที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งก่อให้เกิดพฤติกรรม และผลของการกระทำของพฤติกรรมนั้นโดยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมนั้น ทฤษฏีนี้เน้นการกระทำของผู้ที่เรียนรู้มากกว่าสิ่งที่ผู้สอนกำหนดขึ้น
วีดีโอการทดลองของ Skinner
https://www.youtube.com/watch?v=d7okp3ZIERk
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson

ซึ่งเป็นการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค คือการใช้สิ่งเร้าสองสิ่งคู่กัน สิ่งเร้าที่มีการวางเงื่อนไข (CS) กับสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCS) เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่ต้องการ คือ การเรียนรู้นั่นเองและการที่จะทราบว่า การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคได้ผลหรือไม่ ก็คือการตัดสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (CS) ถ้ายังมีการตอบสนองเหมือนเดิมที่ยังมีสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไขอยู่แสดงว่าการวางเงื่อนไขได้ผล
ครูในดวงใจ
ครู บุญช่วย จันทะสิง
ครูประจำระดับชั่นอนุบาล 1
คนที่สอนคนอื่นหาง่าย แต่คนที่สอนใจตนเองได้นั้นหายาก
คนยิ่งฉลาดมาก ยิ่งหาอุบายมาเข้าข้างตนเองได้มากเท่า ๆ กับความฉลาดที่ตนมี
บางครั้งรู้ว่าผิด ก็หาอุบาย หาทางออกเพื่อให้ทำสิ่งผิด ๆ แล้วตนเองคิดว่าถูก
ใครสอนตนเองให้สามารถทำความถูกต้องให้เหนือกว่าความถูกใจได้คนนั้นคือยอดคน
และยอดคนนั้นเองที่สมควรเป็น "ครู" เพราะครูคือยอดคน ยอดของคนที่ต้องนำชีวิตตนไปสอนคน...
การประเมินผล
ตนเอง : ได้เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ๆของนักทฤษฎีต่างๆ ให้ความสนใจกับการเรียนการสอนของอาจารย์
เพราะอาจารย์มีคลิปการศึกษามาให้ดู
เพื่อน : ให้ความสนใจในการเรียนการสอนครั้งนี้ ตั้งใจฟัง และจดบันทึก
อาจารย์ : อาจารย์พยายามหาสื่อการสอนมาสอนพวกเราให้เข้าใจได้ง่ายๆ
มีตัวอย่างการศึกษาในรุปแบบวีดีโอ
ตนเอง : ได้เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ๆของนักทฤษฎีต่างๆ ให้ความสนใจกับการเรียนการสอนของอาจารย์
เพราะอาจารย์มีคลิปการศึกษามาให้ดู
เพื่อน : ให้ความสนใจในการเรียนการสอนครั้งนี้ ตั้งใจฟัง และจดบันทึก
อาจารย์ : อาจารย์พยายามหาสื่อการสอนมาสอนพวกเราให้เข้าใจได้ง่ายๆ
มีตัวอย่างการศึกษาในรุปแบบวีดีโอ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น