การเรียนการสอนวันที่ 3/10/2560

    บันทึกครั่งที่ 5 เริ่มต้นการเรียนของเช้าวันนี้เราก็มาฝึกพัฒนาสมองกันเหมือนทุก ๆ เช้าของการเรียนเพื่อน ๆ ทำกันได้มากขึ้นและสนุกกับการฝึกพัฒนาสมอง นอกจากนี้อาจารย์ยังมีกิจกรรมให้ทำชื่อว่ารถไฟเหาะ เพื่อให้เราคิดคำตอบที่อาจารย์ถาม เพื่อแสดงถึงตัวตนของเราว่าเป็นอย่างไรซึ่งกิจกรรมนี้สนุกมากเพื่อน ๆ และตัวฉันต่างยิ้มแย้มและหัวเราะกันอย่างมีความสุข กล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้นสร้างบรรยายกาศในห้องเรียนสดชื่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

                                


วันนี้เนื้อหาการเรียนคือเรื่อง แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ

                                       

โครงสร้างของบุคลิกภาพ

                             
1. อิด ( Id ) จะเป็นต้นกำเนิดของบุคลิกภาพและเป็นส่วนที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด แรงขับทาง สัญชาตญาณ(Instinct )
2.อีโก้ ( Ego ) มีการใช้เหตุผล มีการใช้สติปัญญา และการรับรู้
ที่เหมาะสม
3.ซูเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม
บรรทัดฐานของสังคม ค่านิยม และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ


พัฒนาบุคลิกภาพออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่

                          
1. ขั้นปาก (Oral Stage) เริ่มตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ขวบ
2. ขั้นทวาร (Anal Stage ) เด็กจะมีอายุตั้งแต่ 1-3 ขวบ
3. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น (Phallic Stage ) เริ่มตั้งแต่ 3 - 5 ขวบ
4. ขั้นแฝง (Latency Stage ) เริ่มตั้งแต่ อายุ 6 - 11 ปี
5. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย (Genital Stage) เริ่มจาก 12 ขวบเป็นต้นไป




                                                           ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Albert Bandura

                                       

       ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Albert Bandura มีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวอยู่เสมอ
บันดูราเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมาก เป็นการเรียนรู้โดยการสังเกต


                                                ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Ivan Petrovich Pavlov


                                                          

             พา พลอฟ เชื่อว่าการเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตจำนวนมากเกิดจากการวางเงื่อนไข กล่าวคือ การตอบสนองหรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นต่อสิ่งเร้าหนึ่งมักมีเงื่อนไขหรือ สถานการณ์เกิดขึ้น ซึ่งในสภาพปกติหรือในชีวิตประจำวันการตอบสนองเช่นนั้นอาจไม่มี เช่น กรณีสุนัขได้ยินเสียงกระดิ่งและน้ำลายไหล เสียงกระดิ่งเป็นสิ่งเร้าที่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้จากการวางเงื่อนไข พาพลอฟ เรียกว่า สิ่งเร้าที่มีเงื่อนไข และปฏิกิริยาน้ำลายไหล เป็นการตอบสนองที่เรียกว่าการตอบสนองที่มีเงื่อนไข

                                                       ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner


         หลักการเรียนรู้ทฤษฎี สกินเนอร์ (Skinner)กับทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ (Operant Conditioning) โดยจากแนวความคิดที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งก่อให้เกิดพฤติกรรม และผลของการกระทำของพฤติกรรมนั้นโดยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมนั้น ทฤษฏีนี้เน้นการกระทำของผู้ที่เรียนรู้มากกว่าสิ่งที่ผู้สอนกำหนดขึ้น

                                                     วีดีโอการทดลองของ Skinner
                                       https://www.youtube.com/watch?v=d7okp3ZIERk






                                                    ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson


                                                  

              ซึ่งเป็นการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค คือการใช้สิ่งเร้าสองสิ่งคู่กัน สิ่งเร้าที่มีการวางเงื่อนไข (CS) กับสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCS) เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่ต้องการ คือ การเรียนรู้นั่นเองและการที่จะทราบว่า การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคได้ผลหรือไม่ ก็คือการตัดสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (CS) ถ้ายังมีการตอบสนองเหมือนเดิมที่ยังมีสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไขอยู่แสดงว่าการวางเงื่อนไขได้ผล


                                                                         ครูในดวงใจ



ครู บุญช่วย จันทะสิง 
ครูประจำระดับชั่นอนุบาล 1



คนที่สอนคนอื่นหาง่าย แต่คนที่สอนใจตนเองได้นั้นหายาก


คนยิ่งฉลาดมาก ยิ่งหาอุบายมาเข้าข้างตนเองได้มากเท่า ๆ กับความฉลาดที่ตนมี


บางครั้งรู้ว่าผิด ก็หาอุบาย หาทางออกเพื่อให้ทำสิ่งผิด ๆ แล้วตนเองคิดว่าถูก


ใครสอนตนเองให้สามารถทำความถูกต้องให้เหนือกว่าความถูกใจได้คนนั้นคือยอดคน


และยอดคนนั้นเองที่สมควรเป็น "ครู" เพราะครูคือยอดคน ยอดของคนที่ต้องนำชีวิตตนไปสอนคน...




การประเมินผล

ตนเอง : ได้เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ๆของนักทฤษฎีต่างๆ ให้ความสนใจกับการเรียนการสอนของอาจารย์
เพราะอาจารย์มีคลิปการศึกษามาให้ดู

เพื่อน : ให้ความสนใจในการเรียนการสอนครั้งนี้ ตั้งใจฟัง และจดบันทึก

อาจารย์ : อาจารย์พยายามหาสื่อการสอนมาสอนพวกเราให้เข้าใจได้ง่ายๆ
มีตัวอย่างการศึกษาในรุปแบบวีดีโอ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม